AMD แย่งส่วนแบ่งทางการตลาด CPU จาก Intel ได้ 10.4% ในช่วง Q2 2017

06:30
AMD แย่งส่วนแบ่งทางการตลาด CPU จาก Intel ได้ 10.4% ในช่วง Q2 2017

              ก่อนหน้านี้ก็น่าจะเห็นกันอยู่แล้วครับ ว่าตลาดของ CPU นั้นแทบจะถูกกินเรียบโดยฝั่ง Intel อยู่ฝ่ายเดียวเลย ก็ไม่แปลก เพราะว่าทาง AMD นั้นไม่ได้มีการเปิดตัว CPU สถาปัตยกรรมใหม่จริงจังมาหลายปีมากๆ ในขณะที่ Intel ก็มีการเปิดตัวมาใหม่ทุกปีตามแผนการตลาดแบบ Tick-Tock และไม่ว่าประสิทธิภาพมันจะอัพเกรดขึ้นมาจากตัวก่อนมากหรือน้อยก็ตาม ยังไงก็ถือว่ามีการกระตุ้นตลาดทำให้ผู้ผลิต Mainboard และ Component อื่นๆนั้นสามารถอัพเกรดฟีเจอร์เพิ่มเติมเข้ามาได้ตลอดหลายๆปีที่ผ่านมา แต่ทาง AMD นั้นพูดกันตรงๆก็คือเพิ่งมามีอะไรเปิดตัวใหม่ๆอย่างน่าประทับใจก็ตอนช่วง Ryzen หรือไม่นานมานี้นั่นแหละครับ !
และหลังจากที่ AMD ได้ทำการเปิดตัว CPU รุ่นใหม่นี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควรเพราะว่าได้ทำการดึงส่วนแบ่งการตลาดมาจากฝั่ง Intel ที่กินรวบอยู่ฝ่ายเดียวได้มาถึง 10.4% และนี่ก็เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ AMD เลยที่สามารถดึงส่วนแบ่งการตลาดจาก Intel ได้ .. ทำให้การเปิดตัวของ Ryzen นั้นถือเป็นการเปิดตัวโปรดักส์ใหม่จากทาง AMD ที่ประสบความสำเร็จสุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว 
ถึงแม้ว่าตอน Q1 นั้นก็มี CPU AMD Ryzen โผล่มาให้เห็นกันแล้ว แต่ว่าการเติบโตของส่วนแบ่งการตลาดสำหรับ x86 CPU นั้นก็ได้มาแค่ 2.2% เท่านั้น เพราะว่ามี CPU เปิดตัวมาก็จริง แต่หา Mainboard ใส่กันไม่ได้ บางค่ายก็ยังไม่พร้อมเปิดตัวบ้าง ไม่สเถียรร้อยเปอร์เซ็นต์บ้าง หรือแม้กระทั่งของไม่พอขายผลิตไม่ทันก็มีเยอะแยะ .. จนกระทั่งมาในช่วง Q2 ที่หลายๆอย่างเริ่มลงตัวแล้วสำหรับแบรนด์ AMD ทั้งในเรื่องความพร้อมของ Mainboard ความสเถียรและประสิทธิภาพที่ได้รับการอัพเดทกันมาต่อเนื่อง ทำให้ AMD Ryzen นั้นเข้าถึงคนได้มากขึ้น


Share this

Related Posts

First